Healthy Living

สุขภาพดีสร้างได้

สุขภาพดีสร้างได้

ค้นหากุญแจสำคัญสู่การมีชีวิตที่มีสุขภาพดี

สุขภาพดีอาจอยู่ใกล้กว่าที่คุณคิด

ความลับสู่การมีสุขภาพดีคืออะไร อาจดูเหมือนจะเป็นคำถามที่ตอบยาก หากคุณไม่ได้มีสุขภาพที่ดี

ข่าวดีคือการมีสุขภาพดีจะไม่เป็นความลับอีกต่อไป และอยู่ใกล้ตัวคุณมากกว่าที่คุณคิด เราได้รวบรวม

ข้อมูลที่มีประโยชน์ไว้ทั้งด้าน โภชนาการ ชีวิตประจำวัน การออกกำลังกาย ช่วยให้คุณดูแลสุขภาพ

และค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดในตนเองได้

Fitness

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย

ออกกำลังกายยามเช้า

• ออกกำลังกายยามเช้า

ขยับร่างกายด้วยการออกกำลังกายยามเช้า

อากาศที่อบอุ่น ดอกไม้บานสะพรั่ง อากาศยามเช้าเป็นช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบเพื่อจะมาขยับร่างกายกัน
เราได้ยินกันว่าการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มระดับพลังงาน ช่วยผ่อนคลายความเครียด
ช่วยควบคุมน้ำหนัก และช่วยป้องกันโรคได้ แต่ก็มีคนมากมายไม่มีเวลาออกกำลังกาย
แม้ว่าการออกกำลังกายทุกช่วงเวลาจะมีประโยชน์ แต่ผู้เชี่ยวชาญพบว่า คนที่ออกกำลังกายในตอนเช้าจะ
เสริมสร้างนิสัยออกกำลังกายสม่ำเสมอสำเร็จมากกว่า เนื่องจากการออกกำลังกายในยามเช้าจะถูกรบกวน
โดยกิจกรรมอื่นๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างวันนั้นมีน้อย กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จได้แก่ การวางแผนล่วงหน้า
และการรักษาระดับแรงจูงใจไว้ เคล็ดลับช่วยให้คุณดำเนินแผนการออกกำลังกายในตอนเช้าได้ต่อเนื่อง

วางแผนล่วงหน้า

  • ทำให้การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และจดบันทึกลงไว้บนปฏิทิน
  • ตัดสินใจว่าคุณจะออกกำลังกายที่ไหนและเมื่อไหร่ คุณอาจใช้อุปกรณ์ในบ้าน หรือเดินรอบๆ
    บริเวณบ้าน สวนสาธารณะส่วนใหญ่จะเปิดตอนเช้าและฟิตเนสหลายแห่งก็เปิดในช่วงเช้า
  • เตรียมเสื้อผ้าออกกำลังกายในตอนกลางคืนให้พร้อม เพื่อหลังตื่นแล้วจะได้ไปออกกำลังได้เลย

รักษาระดับแรงจูงใจไว้

  • หาเพื่อนร่วมออกกำลังกาย เช่น เพื่อน สมาชิกครอบครัว หรือเทรนเนอร์ส่วนตัว ร่วมกลุ่ม
    ออกกำลังกาย หรือเข้าคลาสออกกำลัง คุณมีแนวโน้มที่จะตื่นเช้าขึ้น หากคุณนัดใครสักคนมาร่วม
    ออกกำลังกายด้วย
  • ฟังเพลง หรือดูโทรทัศน์ขณะออกกำลังกาย หากคุณมี iPod ให้ดาวน์โหลดเนื้อหากิจกรรมที่
    สร้างแรงจูงใจ หรือเนื้อหาการฝึกสอนไปพร้อมๆ กับการออกกำลังกายของคุณ

คุณควรปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์กับมืออาชีพด้านสุขภาพ ก่อนที่จะเริ่มโปรแกรมการออกกำลังกาย
ด้วยการเตรียมเพียงเล็กน้อย คุณก็จะเริ่มต้นวันที่ดีเยี่ยม ด้วยสุขภาพที่ดีขึ้น

ข้อต่อที่ดี

• ข้อต่อที่ดี

การดูแลรักษาร่างกายด้วย Shock Absorber

ก็เหมือนกับที่เครื่องยนต์ต้องการน้ำมันเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น มีของเหลวสำคัญทำหน้าที่
หล่อลื่นที่จะช่วยบำรุงรักษาข้อต่อของคุณ เรียกว่า Synovial และข้อต่อที่มีสารนี้อยู่ เช่น ข้อหัวไหล่และข้อสะโพก
เรียกว่า ข้อต่อ Synovial ขณะที่คุณขยับ ถุงของของเหลวนี้ก็จะช่วยปกป้องหัวเข่าและข้อศอกต้านแรงเสียดทาน
และเรียกถุงนี้ว่า Bursae เมื่อคุณได้ยินว่าคนพูดคุยกันเกี่ยวกับข้อศอกเทนนิส อาการเจ็บข้อศอกภายนอกมัก
จะเกิดจากการเคลื่อนที่ซ้ำๆ จริงๆ แล้วมันก็คือการอักเสบของ Bursae ซึ่งทางการแพทย์เรียกว่า Bursitis
ความปวดที่ข้อต่ออาจรบกวนการออกกำลังกายและรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อระดับ
ความแข็งแรงของคุณเพิ่มขึ้น ความเจ็บปวดจะลดลง ต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อช่วยให้ร่างกาย
ของคุณแข็งแรงขึ้นและลดความเจ็บปวดน้อยลง

  • อบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกาย ลองทำท่านี้สำหรับหัวเข่า นั่งที่เก้าอี้ และค่อยๆ ยกเท้าซ้ายขึ้น
    จนขาจะเหยียดตรง ค้างไว้สัก 1 วินาที และค่อยๆ ลดระดับเท้าลง ทำซ้ำข้างละ 10-15 ครั้ง
  • อบอุ่นสะโพก และยังช่วยนวดหลังได้อย่างดีด้วย โดยนอนหงายและให้งอหัวเข่าเข้ามาใกล้ที่อก ค่อยๆ ขยับ
    หัวเข่าเป็นวงกลมช้าๆ ให้หลังแนบพื้นไว้ ทำซ้ำ 10 ครั้ง และจากนั้นก็เปลี่ยนทิศทาง ทำซ้ำอีก 10 ครั้ง
  • หากคุณใช้เครื่องถ่วงน้ำหนัก ให้เลือกน้ำหนักที่เบาและบริหารร่างกายจำนวนครั้งเพิ่มมากขึ้น
    และค่อยๆใช้เครื่องถ่วงน้ำหนักที่มีน้ำหนักมากขึ้นในช่วงท้าย
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทำถูกต้องถูกท่าขณะที่ออกกำลังกาย เช่น ไม่ทำท่าบริหารใดที่ทำให้คุณงอขาจน
    หัวเข่ายื่นออกมาเกินนิ้วเท้า ท่านี้น้ำหนักจะกดไปที่หัวเข่ามากเกินไป

(ข้อควรระวัง ควรปรึกษากับแพทย์ของคุณทุกครั้งก่อนที่จะเริ่มการออกกำลังกายแบบใหม่ๆ)

รู้สึกสดชื่นในเวลา 30 นาที

• รู้สึกสดชื่นในเวลา 30 นาที

การมีร่างกายที่แข็งแรงใช้เวลาน้อยกว่าที่คุณคิด

เพียงทำตามขั้นตอนง่ายๆ คุณก็จะสามารถออกกำลังกายทุกวันได้ตามที่คุณต้องการ เพียง 30 นาที
ของการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายคุณควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น ช่วยสุขภาพหัวใจให้ดีขึ้น และช่วย
ควบคุมน้ำหนัก ความแข็งแรงยังช่วยให้คุณมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น และมีรูปร่างดีขึ้น
แต่คุณจะสามารถออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอได้อย่างไรท่ามกลางงานที่ยุ่ง เรามีเคล็ดลับการจัดสรรเวลา
เพื่อช่วยให้คุณคงความแข็งแรงและการมีสุขภาพดีมาฝากคุณๆกัน

ทำให้ทุกนาทีให้มีประโยชน์

กิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่เทียบเท่ากับการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการเดินไปที่รถ การเดินไป
ทานอาหารกลางวัน งานง่ายๆ ก็สามารถทำให้ร่างกายเคลื่อนที่ และช่วยสูบฉีดเลือดได้ ดังนั้น แทนที่จะหาเวลา
ไปออกกำลังกาย 30 นาที ให้หางานที่ช่วยให้คุณได้เคลื่อนที่ 10 นาที สักสามงาน ระหว่างวัน ออกไปข้างนอก
หากเป็นไปได้ เพื่อสูดอาการบริสุทธิ์ และคุณก็จะพบว่าคุณได้ออกกำลังกายมากกว่าที่คุณเคยคิดว่าจะทำได้

เพิ่มระยะทางของกิจกรรมประจำวัน

เพื่อให้คุณรู้สึกแข็งแรงมากขึ้น ให้เพิ่มระยะเคลื่อนที่ในกิจกรรมประจำวัน เช่น จอดรถให้ไกลกว่าเดิม และเดิน
ขึ้นบันไดแทน เก็บรีโมทออกไป และลุกขึ้นเพื่อเปลี่ยนช่อง หรือทำกิจกรรมการเคลื่อนที่ไปด้วยขณะที่ดูรายการทีวี
เริ่มทำได้เลย ไม่มีใครเห็น และหากคุณต้องติดอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม ลองเดินไปรอบๆ สำนักงาน หรือรอบๆ อาคาร
เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ อย่ากังวลในการหาเวลาไปฟิตเนส คุณจะเห็นความแตกต่างเพียงเริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ นี้
เมื่อคุณพบว่ากิจกรรมสั้นๆ บางอย่างได้ผลสำหรับคุณ ลองหาวิธีการอื่นๆ ที่จะเพิ่มโอกาสให้คุณออกกำลังกาย
ได้อีก อาจใช้เครื่องนับก้าว (Pedometer) ที่หาซื้อได้จากร้านจำหน่ายอุปกรณ์กีฬา เพื่อวัดและตั้งเป้าหมายส่วนตัว
และหาเส้นทางใหม่ๆ ใกล้คุณ มองหาสถานที่หรือสวนสาธารณะ และออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์กัน

Privacy Policy
Terms of Use